NHỮNG KỸ NĂNG CẦN THIẾT CHO VIỆC SỐNG KHIẾT TỊNH ĐỜI TU
1. Biết mình:
a. Dù trên thông thiên văn, dưới tường địa lý… biết rất nhiều thứ mà tôi không biết mình thì đó là cái ngu dại nhất của đời tôi. Do đó, biết mình là đầu mối của sự không ngoan. Biết mình là biết điểm yếu, điểm mạnh nơi mình, biết khi nào cần nắm, khi nào cần buông…
b. Biết mình sẽ giúp tôi sống khiết tịnh bằng cách ý thức, điều chỉnh những hành vi, và khuynh hướng lệch lạc đang ngự trị trong tôi.
c. Để phát triển khả năng biết mình, tôi cần luyện tập kỹ năng: NHẬN ĐỊNH, PHẢN TỈNH NỘI TÂM- cần nhạy bén với những xung năng đang manh nha trong cõi lòng, trong bầu khí thinh lặng tôi có thể nhận diện và gọi tên những xung năng đó- tôi cần xa tránh những ỒN ÀO, NÁO ĐỘNG, những thứ kích thích sống theo bản năng xác thịt, kéo ghì tôi vào đời sống nhục dục...
2. Tránh sự cô đơn trong đời sống độc thân bằng cách tận dụng không gian, thời gian cho những việc hữu ích, thư giãn như: đọc sách, nghe nhạc, chăm sóc nhà cửa… niềm vui cá nhân và phát triển khả năng sống liên vị trong cộng đoàn (quan tâm, hỏi thăm, chọc đùa, phụ giúp nhau làm việc nhà…).
3. Kết nối và nắm giữ tình yêu với Thiên Chúa một cách liên tục, điều đó sẽ giúp tôi sống đời độc thân tu trì tốt hơn. Tình yêu này không phải một lần cho tất cả, nhưng cần nuôi dưỡng, canh tân và dâng hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa. Cụ thể là đời sống cầu nguyện và hy sinh hằng ngày.
4. Những kỹ năng phát triển tình bạn là khả năng Sẵn Sàng Lắng Nghe Và Bày Tỏ Chính Mình với người khác, cũng như để người khác quan tâm mình. Như Chúa Giêsu khi đi sứ vụ, Ngài có những người bạn để đồng hành và sẻ chia vui buồn… Tôi cũng cần có tình bạn để được tự do và nâng đỡ hơn.
5. Cần có các kỹ năng thiết lập những ranh giới. Nhiều cách huấn luyện ngày nay cho rằng cách đào luyện khi xưa đã lỗi thời, đó là phải giữ khoảng cách với người khác, tránh cho phụ nữ vào nhà…Do đó, họ nói cần phát triển tự do đến với moi người cách phóng khoáng hơn. Thế nên, có nhiều tu sĩ buông lỏng mình, ngớ ngẩn với giác quan, thoải mái, hết mình trong các tương quan, mối quan hệ tình bạn mà thân mật về cảm xúc, giới tính thái quá. Kết quả là nhiều tu sĩ đã rời bỏ đời tu, hoặc nếu ở lại đời tu, họ vẫn tiếp tục với những dính bén trong hành động tính dục. Vì thế, cần thiết lập những giới hạn trong tương quan với người khác, thực hành những gì tâm lý gọi là “suppresion”, nghĩa là “ngăn triệt”.
6. Những tương quan tình bạn lành mạnh không chỉ không loại trừ sự độc thân mà còn đem lại nhiều ích lợi tích cực. Cần thực hành việc ý thức và kiểm soát mọi hành đồng và lưa chọn hằng ngày của tôi với mọi người.
7. Cần ý thức rằng: lời khấn của tôi vì mục đích giúp người khác đến gần Thiên Chúa hơn là đến gần tôi
KHIẾT TỊNH VÀ TÌNH BẠN
1. Phải bắt nguồn từ Thiên Chúa.
2. Hình ảnh của sự hợp nhất Ba Ngôi Thiên Chúa.
3. Cần ra khỏi mình đến với người khác, sống cho-vì-với người khác.
4. Những nguy hiểm trong lối sống lệch lạc là khao khát nhục dục trong tương quan tình bạn và tình yêu.
5. Sống thân mật với Thiên Chúa là cần có kế hoạch thiêng liêng và viết nhật ký thiêng liêng hằng ngày.
6. Tình bạn không có tình yêu nó dễ trở thành chiếm hữu, hướng đến nhục dục và kết thúc bằng sự coi thường lẫn nhau.
7. Người tu sĩ sống độc thân vì Nước Trời phải có Tình yêu và Tình bạn. Nó phải được phát triển trong sáng qua sự hiệp thông và trao ban sự sống của của Thiên Chúa và cho nhau. Điều đó thể hiện qua sự phục vụ khiêm hạ, niềm vui, tự do và bác ái…với con tim rộng mở.
8. Sống khiết tịnh là tôn trọng người khác (nó trở nên ô uế khi tìm niềm vui nhục dục, ích lợi cho bản thân).
9. Tình bạn đẹp là hoa trái của đời sống khiết tịnh hoàn hảo.
10. Có nhiều con đường dẫn đến tình bạn, có thể ban đầu do sự hấp dẫn thể lý bên ngoài, nhưng sau đó phải hướng đến tình yêu Thiên Chúa. Thánh Phaolo đã nói: xác thịt và thần khí; một cái hướng đến sự chết, một cái hướng đến sự sống.
11. Có những tình bạn đẹp, hoàn hảo hướng đến Thiên Chúa. Giúp họ dễ dàng chiêm niệm, gặp gỡ Thiên Chúa nơi người khác. Nếu ta hội nhất đời sống khiết tịnh của ta trong tương quan với người khác, nó lôi kéo ta hướng về Thiên Chúa.
KHIẾT TỊNH NHƯ MỘT LỜI KHẤN TRONG KẾ HOẠCH CUỘC ĐỜI TU SĨ
1. Người sống đời tu mang trong mình nhiều đặc tính xã hội khác nhau, do đó cần có sự hiệp nhất trong đa dạng, và sinh hoa trái trong đời sống cộng đoàn và sứ vụ.
2. Sống trong cộng đoàn đời tu, độc thân khiết tịnh đòi hỏi sự từ bỏ triệt để, để được tự do như Chúa Giêsu. Họ sống sự từ bỏ “có cũng như không, dù không hay là có”. Đó cũng là triết lý Vô vi của Lão Tử.
3. Đời sống cộng đoàn giúp sống khiết tịnh đời tu. Đó là sự nâng đỡ lẫn nhau, nếu không ta dễ tìm niềm vui bên ngoài cộng đoàn, đi ăn, đi chơi, đi du lịch… với người thân thương nào đó bên ngoài cộng đoàn…
4. Cái nhìn mầu nhiệm đóng vai trò quan trọng trong đời tu. Thật vậy, nó là sự thân mật với Thiên Chúa trong cuộc sống thường nhật. Càng bám chặt vào Thiên Chúa, người tu sĩ sẽ tăng thêm sức mạnh thiêng liêng. Ngược lại, như cành nho héo úa, khi rời xa thân cây, người tu sĩ nào không sống kết hiệp mật thiết, liên lỷ với Chúa Giêsu họ sẽ sống đời tu ủ rũ, héo tàn, hoặc cành lá sum sê, nhưng không sinh hoa trái.
0 Comments:
Không cho phép có nhận xét mới.