Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 30 tháng 3, 2023

LINH ĐẠO

LINH ĐẠO


1.    Từ “Linh Đạo” ở đâu ra?

     Từ “linh đạo” được phát xuất sau khi Hội Thánh Công Giáo được thiết lập, nó phát khởi từ khi người ta tìm thấy con đường giúp nên thiện toàn, hoàn hảo trong việc kết hiệp với Thiên Chúa.

2.    Linh đạo có nghĩa là gì?

     Có rất nhiều định nghĩa về “linh đạo”, có người cho rằng: “Linh” là linh thiêng, “Đạo” là đường, linh đạo là con đường thiêng liêng, nhờ con đường linh thiêng này, con người dễ dàng gặp gỡ Thiên Chúa. Đó có vẻ là định nghĩa đơn giản và dễ hiểu nhất. Theo sách giáo lý YOUCAT, các bạn trẻ được dạy để hiểu về linh đạo như: “là những lối sống đạo đức trong Hội Thánh, được phát triển bằng nhiều cách, xuất phát từ những thực hành trong đời sống các vị thánh được Chúa Thánh Thần linh hứng. Vì thế ngày nay người ta thường nói đến linh đạo Biển Đức, linh đạo Phanxico hay Đaminh” (số 497).

     Xét về chiều kích tôn giáo, cách chung mà nói: Linh đạo là: một cách thức để tìm gặp Chúa, tìm Thánh Ý Thiên Chúa; là một lối sống để nên thánh; là một đường lối đi theo Đức Giê-su;là một kinh nghiệm về Thiên Chúa của một người hoặc một nhóm người, kinh nghiệm ấy giúp họ cảm nhận Thiên Chúa, đụng chạm, để chọn lựa lối sống của Thiên Chúa, và để sống thân tình với Ngài. Thật vậy, linh đạo là một trong những cách thức biểu lộ hoặc diễn tả kinh nghiệm gặp gỡ, tìm biết và thực thi Thánh Ý Chúa, nhằm làm đẹp lòng một mình Người (x. Hiến Pháp Dòng Tên số 288).

3.    Ý nghĩa của linh đạo biến chuyển theo lịch sử như thế nào?

     Những thế kỷ sau Đức Kitô, nhiều Kitô hữu sống sự bỏ mình, cầu nguyện, ăn chay và độc thân theo gương Chúa Giêsu. Hầu hết họ sống như thế trong thành phố của mình, ở giữa gia đình mình. Tuy nhiên, đến đầu thế kỉ thứ tư, nhiều người nam và nữ ở Phương Đông đã rời khỏi thế gian và để sống sự bỏ mình trong sa mạc. Cuối thế kỉ thứ tư, hàng ngàn tu sĩ nam nữ đã sống trong những hoang mạc trong nội địa Ai Cập, cũng như những vùng hẻo lánh của Syria và Palestine. Một vài người sống như những đan sĩ (cenobits - những người sống với nhau thành cộng đoàn), nhưng nhiều người khác đã sống đời cô độc. Tất cả các phong trào đan tu tiếp sau đều bắt nguồn từ cuộc “chạy chốn” đầu tiên này đến sa mạc Ai Cập, và “lối sống đan tu ở Phương Đông” đã tác động lâu dài đến sự phát triển của linh đạo.

     Một nhãn quan chung, có nhiều nên linh đạo nổi tiếng trong Giáo Hội cho đến ngày nay như: Linh đạo thánh Augustino (354-430), linh đạo Biển Đức (480-550), linh đạo Xi-tô (thánh Benado Clecvo 1090-1153); linh đạo Đa Minh (thánh Đaminh 1170-1221); linh đạo Phan Sinh (thánh Phanxico Assisi 1182-1226); linh đạo Carmelo (linh đạo Cát Minh: thánh Teresa Avila 1515-1591; thánh Gioan Thánh Giá (1542-1591); linh đạo I-nhã (1491-1556); Linh đạo Salesien (thánh Gioan Bosco 1815-1888); gần đây nhất có nền linh đạo Con Đường Thơ Ấu Thiêng Liêng của thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu (1873).

     Xét theo thần học linh đạo[1], linh đạo có lịch sử riêng của nó khi xét về khía cạnh thời gian như:

-          Linh đạo tiên khởi, gồm thời Chúa Giêsu, các thánh Tông đồ và các thánh phụ (TK I-VII).

-          Linh đạo thời Trung Cổ (VIII-XV)

-          Linh đạo thời cận đại (XVI-XVIII)

-          Linh đạo thời hiện đại (XIX-XX)

4.    Nó muốn diễn tả điều gì?

 Có thể diễn tả linh đạo qua hình ảnh một cây ăn trái tượng trưng cho một con người:

     - Hoa trái là phần nhìn thấy được: học vấn, thành quả tông đồ,…

     - Linh đạo là phần rễ cây không nhìn thấy, bao gồm: cầu nguyện, khó nghèo, khiết tịnh, vâng phục, cung cách hành xử,… Linh đạo nếu xét như động lực sống thì còn có thể bao gồm gia đình, con cái,…

     - Hoa trái của cây phụ thuộc vào bộ rễ là linh đạo được chọn để sống. Nếu một người (tu sĩ) không bắt rễ trong cầu nguyện, đời sống nhân đức mà chỉ dựa vào tài năng như học vấn thì vẫn sinh hoa trái về mặt học vấn nhưng hoa trái ít ỏi, còi cọc.

     - Linh đạo cũng cần “ăn,” đó là hút chất dinh dưỡng từ đất, từ nơi Thiên Chúa. Cần thiết phải liên hệ, gắn bó với Thiên Chúa để có sức sống sinh hoa trái. Vậy linh đạo là cách nhận lãnh mọi sự từ nơi Thiên Chúa. Mỗi nền linh đạo có thể có chung ‘rễ cây’ – theo nghĩa những hoạt động đều nhắm đến việc tiếp xúc với Thiên Chúa; tuy nhiên, cách thức ‘rễ cây – linh đạo’ (spiritual) cuộn lấy nhau, hút sự sống từ đất – cách thức thực hành những hoạt động nền tảng, thì khác nhau và tạo nên những ‘thân cây – con đường’ (the way) khác nhau; cũng từ đó, sinh ra những “hoa trái – việc phục vụ, hành xử” (fruits)  khác nhau. Nhưng dù sao đi nữa, cũng phải thừa nhận mọi nền linh đạo đều phải có bộ rễ bám sâu vào Thiên Chúa là nền tảng vững vàng, là nguồn sống sung mãn tạo nên hoa trái dồi dào.

 PHẦN 1: MỘT VÀI VẤN ĐỀ BAN ĐẦU

1.       Vấn đề “Thiên Chúa”.

     Với các nhà vô thần chính cống, họ thừa nhận là không có Thiên Chúa nào hết, số khác lại cho rằng có Thiên Chúa nhưng Ngài đã chết rồi; Đối với những người theo chủ nghĩa duy vật, họ xác nhận mọi sự đều từ vật chất mà ra. Đối với những người theo chủ nghĩa duy tâm, họ tin rằng con người có khởi nguyên có kết thúc, và vạn vật cũng thế, bên cạnh đó nhiều người còn tin vào luât nhân quả, kiếp luân hồi, kiếp vô thường, vô vi…số khác lại tin vào sự sống đời sau, đời đời…nhiều người tin thờ vào các thần trời, thần núi, thần rừng, biển… có những người không biết tin vào ai liền đưa vị lãnh tụ của mình lên để thờ kính cầu xin…Vậy xem ra trên khắp vũ trụ này qua mọi thời, mọi nơi có nhiều vị thần vậy sao? Có ai là vị chúa chung không? Đâu là vị chúa đích thực? đâu là sự thật, là chân lý tối cao? Tôn giáo nào là chân chính, đích thực? đó là những câu hỏi hiện sinh muôn thủa cho con người. 

     Vấn đề được đặt ra trong bài viết này được xoay quanh về “Thiên Chúa”, Thiên Chúa là gì? Có thật là có Thiên Chúa không? hay chỉ là một sự tưởng tượng, một giai thoại huyền bí, ảo nhiệm được con người thêu dệt nên chăng ? chúng ta cùng tìm hiểu dưới đây.

-          Thiên Chúa là gì?

     Trước hết, ta phải nhìn nhận Thiên Chúa là một Đấng, mà theo Kinh Tin Kính của Hội Thánh Công Giáo: “Thiên Chúa là Cha Toàn Năng là Đấng tạo thành trời đất, cùng muôn vật hữu hình và vô hình”. Vậy suy ra, Thiên Chúa là chủ vũ hoàn, là khởi đầu của căn nguyên vạn vật. Vậy vấn đề được đặt ra là có Thiên Chúa thật hay không?  

-          Có thật là có một Thiên Chúa không?

     Theo quan điểm của Augustino, Thiên Chúa không phải đối tượng của tri giác trực tiếp; nhưng lý trí có thể thấy Thiên Chúa qua những việc Ngài làm, đặc biệt qua những nâc thang, là những chứng lý về sư hiện hữu của Thiên Chúa.

     Đối với Augustino, có hai chứng lý giúp ta cảm nghiệm được Thiên Chúa đang hiện hữu cũng như đang làm việc ở mọi loài thụ tạo: chứng lý thứ nhất, về vũ trụ: ông nhận thấy công cuộc tạo dựng của Thiên Chúa cũng biểu thị sự hiện hữu của Thiên Chúa. Cái vô hình lại lĩnh hội được từ tạo vật hữu hình: vạn vật, trời đất, mặt trời và mặt trăng cùng muôn nghìn tinh tú đều là những “vết tích của Thiên Chúa”; chứng lý thứ hai, linh hồn con người: người ta có thể cảm nghiệm được Thiên Chúa trong những hành vi suy tư, ước muốn hay trong những chân lý vĩnh hằng; ngay trong chính con người bất toàn đã có tiềm ẩn một cái gì siêu việt; trong con người tương đối có tiềm ẩn lòng khao khát tuyệt đối.[2] Ngoài ra, ông còn đề cập tới thế giới vật thể. Trong phần này, ông nói về chuyển động (biến dịch) tuân theo hai nguyên lý: thụ động và chủ động. Đặc biệt, trong phần nguyên lý chủ động, ông nói đến một thứ “tiến hóa luận” của công cuộc sáng tạo, khởi nguyên thủy dưới dạng thức “Những nguyên lý mầm giống” (rationes seminales) được Thiên Chúa gieo sẵn trong lòng vũ trụ vật thể.

     Bên cạnh đó, chúng ta còn có những lý do để chúng ta tin Thiên Chúa thực sự hiện hữu:

1.       Tính phức tạp trong cấu trúc con người thể lý như: Não bộ. Đôi mắt. Mã DNA cho biết và lập trình cách xử sự của tế bào.

2.       Chúng ta truy nguồn về biến cố lịch sử Chúa Giêsu Kitô đã sống và chết thời quan Phongxio Philato. Tại sao là Chúa Giêsu ? Nhìn vào các tôn giáo lớn trên thế giới, ta thấy có Phật Thích Ca, Muhammad, Khổng Tử và Môsê là các thầy dạy hoặc tiên tri. Không ai trong họ tuyên bố ngang hàng với Thiên Chúa. Nhưng lạ thay, Chúa Giêsu đã tuyên bố vậy. Đó là điều làm Chúa Giêsu khác với những người khác. Ngài nói rằng: Ngài là Thiên Chúa hiện hữu (x. Ga 8,24.28.58). Ngài nói: “Tôi là ánh sáng thế gian, ai theo tôi sẽ không đi trong tối tăm, nhưng sẽ có ánh sáng sự sống” (Ga 8,12 ). Ngài tuyên bố quyền hành chỉ thuộc về Thiên Chúa: Có thể tha tội và giải thoát người ta khỏi tội, cho người ta sự sống dồi dào và sự sống đới đời trên trời. Không như các thầy dạy khác làm người ta chú ý tới lời dạy của họ, Chúa Giêsu cho biết chính Ngài. Ngài không nói: “Hãy theo lời dạy của tôi thì sẽ tìm thấy chân lý” nhưng Ngài nói : “Tôi là đường, là sự thật và là sự sống, không ai đến được với Cha mà không qua tôi” (Ga 14,16 ). Ngài làm những gì người ta không thể làm. Ngài làm các phép lạ: chữa khỏi người mù, què, điếc, thậm chí là cho 2 người chết sống lại. Ngài có quyền hành trên tất cả, biến ra thực phẩm cho hơn 5.000 người ăn. Ngài đi trên nước, ra lệnh cho sóng gió yên lặng. Chỗ nào cũng có người theo Ngài vì Ngài luôn thỏa mãn nhu cầu của họ và làm những điều kỳ diệu. Ngài nói rằng nếu ta không muốn tin những gì Ngài nói thì ít ra cũng nên tin Ngài vì các phép lạ mà ta thấy (Ga 14,11 ).

Minh Đức S.J.

[1] Lịch sử Linh Đạo, Gm Alfred Ancel, Lm Jean Gautier, Lm Nguyễn Hữu Tấn, Lm Trần văn Bằng, Sư Huynh Phan văn Chức, Tiểu đệ Hoàng Yên.

[2] Nguyễn Trọng Viễn, O.P, Lịch Sử Triết Học, tập II Thời Trung Cổ, P. 50-51

0 Comments: