Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 31 tháng 10, 2023

Các đạo sĩ Ấn cho rằng “có mạc khải trong Thánh Điển Veda.” Vậy, Mạc khải là gì? Hãy chứng minh qua Veda.



Trước hết, ta hiểu Mạc () là cái màn, khăn che; Khải () là mở ra. Mạc khải là mở ra những điều kín ẩn, bị che giấu. Điều này có nghĩa là Đấng Tối Cao, hay Thượng Đế muốn tỏ bày chính mình và Chân Lý cho con người.

Các đạo sĩ Ấn tin rằng: “trong Thánh Điển Veda có Mạc khải và những Chân Lý do Thượng Đế Mạc Khải cho loài người ở đầu mỗi chu kỳ vũ trụ.” (Lý Minh Tuấn, Triết Lý Chữ Hòa, (Tp. Hồ Chí Minh, Nxb Phương Đông, 2011), 123). Cụ thể là trong Thánh Điển Veda có bài Tụng Ca Đấng Sáng Tạo (Visvakarman), sau khi được đại hiền triết tra vấn về những Chân lý, Thượng Đế đã trả lời:

“…Hỡi đại hiền triết!

Hãy tìm vào bên trong,

Và thực-hiện ở tại chính tâm mình.

Cơ sở của vũ-trụ.

Mà Người đã kiến-thiết.”

(Nguyễn Đăng Thục, Lịch Sử Triết Học Phương Đông, 37-38)

 

Điều này có nghĩa là Chân Lý được Mặc Khải trong kinh Veda. Đồng thời, Chân Lý cũng được đặt để, phú bẩm sẵn ở bên trong lòng mỗi người. Thật vậy, theo truyền thống Ấn giáo thì Biết là do Thượng Đế Mạc khải, và “Chân Lý chính là Thượng Đế, là Đấng Tối Cao, và chính Ngài luôn luôn hiện diện bên trong con người, và qua đó truyền thông Chân Lý cho chúng ta mỗi ngày một nhiều hơn trong khi mà khả năng tiếp thu của chúng ta trở nên mỗi ngày một tinh tường” (Lý Minh Tuấn, Đông Phương Triết Học Cương Yếu (Sài Gòn: Nxb Hồng Đức, 2014), 364 – 375). Như vậy, chính tâm hồn, hay cung lòng của mỗi người là nơi chứa đựng Mặc Khải. Điều này gần giống với trực giác của thánh Augustinô, khi ngài cảm nhận rất rõ về sự hiện diện của Thiên Chúa ở trong lòng mình. Hay như định nghĩa của Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo: “lương tâm của mỗi người là nơi Thiên Chúa hằng ngự trị” (GLHTCG s.1776).

Cùng với quan niệm: con người có khả năng khám phá và hiểu về Mặc Khải của Đấng Tối Cao,[1] các đạo sĩ Ấn còn cho rằng: “Thực Tại Tối cao là Nguyên Lý duy nhất của vũ trụ…và ‘chỉ hơi thở (Prana) của Người cũng đủ thành sinh khí cho cho toàn đại vũ trụ, đủ tạo nên vạn vật, sự chi phối đến độ đều nằm sẵn ở từng cá thể vi ti nhỏ nhặt nhất’ theo Atharva-Veda” (Lý Minh Tuấn, Vào Cửa Triết Đông, (Tp. Hồ Chí Minh, in lần 1 năm 2020, Nxb Trẻ, 26-27)).

Bên cạnh đó, những bậc đạo-sĩ-thấu-thị có khả năng tiếp thu những lời mật chú (mantra) từ Mạc Khải của Đấng Tối Cao; sau đó, các vị này đã chép lại vào trong Thánh Điển Veda. Như vậy, Thánh Điển Veda cũng chứa đựng những Chân Lý “cách gián tiếp” để truyền dạy cho các tín đồ. Tuy nhiên, như Mạc Khải trong Thánh Điển Veda thì chính mỗi người “bình thường” cũng có thể “tự” khám phá ra Chân Lý bên trong mình “cách trực tiếp” bằng con đường thực-nghiệm-nội-quan tâm-linh. Nhưng nó “đòi hỏi con người phải nỗ lực tu tập, vượt ra ngoài lãnh vực lý trí, để đạt tới tri kiến tâm linh, để nhận được ơn thiên-khải, và có cái Biết-thực (Chân-tri), theo Rig-Veda.” (Lý Minh Tuấn, Đông Phương Triết Học Cương Yếu (Sài Gòn: Nxb Hồng Đức, 2014), 366).

 Minh Đức SJ



[1] Các đạo sĩ Ấn thường chỉ thị Thực Tại Tối Cao Vô Ngã với danh hiệu Brahman, mà con người có thể kết hiệp và hòa lẫn vào đó. Khi thành tựu đường tu, Atman (tiểu ngã, tự ngã) sẽ nên một với Brahman (Đại ngã), Tat Tvam Asi. (theo Lý Minh Tuấn, Vào Cửa Triết Đông, (Tp. Hồ Chí Minh, in lần 1 năm 2020, Nxb Trẻ, 28-29))

0 Comments: