Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2024

NHỮNG HƯỚNG DẪN GIÚP XÉT NGUYỆN SAU GIỜ CẦU NGUYỆN

 

NHỮNG HƯỚNG DẪN GIÚP XÉT NGUYỆN SAU GIỜ CẦU NGUYỆN

 


1. Nài xin ánh sáng và ân sủng để nhận ra sự đồng hành/bước đi của Chúa trong giờ cầu nguyện.

2. Tôi có chuẩn bị tốt giờ cầu nguyện: các bước và chất liệu cầu nguyện (ơn xin, các bản văn...), nơi chốn, lộ trình?

3. Tôi có theo sát những gợi điểm? Nếu không, tại sao? Hệ quả nào xảy ra: chia trí, buồn ngủ...?

4. Nơi chốn và tư thế cầu nguyện của tôi có giúp ích hay không?

5. Chú ý đến những cảm xúc và tâm trạng thiêng liêng nổi bật: An ủi, sầu khổ, tĩnh lặng, khô khan.

6. Hành động của Thần Lành: Những chuyển động của thần lành là gì? Chúng đưa/dẫn tôi đi về đâu? Phản ứng của tôi là gì?

7. Hành động của Thần Dữ: Những chuyển động nào nó đã thực hiện? Những cảm xúc nội tâm? Chúng có liên hệ gì đến nỗi đau và vết thương của tôi chăng? Chúng đưa tôi về đâu?

Phản ứng của tôi là gì?

8. Hoa trái của giờ cầu nguyện: Điều được ban cho tôi: nó có liên quan gì đến ơn xin không? Cố gắng định hình điều TC đã và đang thực hiện trong tôi.

9. Cuối cùng, tôi cảm thấy thế nào? Tôi đang được dẫn đưa về đâu? Tôi phản ứng thế nào?

 

ANHỮNG YẾU TỐ CỤ THỂ CẦN ĐƯỢC ĐỂ Ý KHI XÉT MÌNH

 

1- Những động lực hoặc ý hướng (Lt. 46) (Tại sao và để làm gì): ngoài việc nhìn lại những gì mình đã làm (các hành động), tôi cần để ý đến cái tại sao (động lực) và để làm gì (ý hướng). Thật quan trọng thấy được những ý hướng "không ngay lành" (kể cả từ hành động tốt), hầu tôi không hình thành nên trong con tim mình (cách vô thức) những "thói quen" biện minh. Như thế, tôi được tự do hơn, bớt máy móc và sống có trách nhiệm hơn.

2- Cảm thức và cảm xúc: Tôi cần khám phá thế giới cảm xúc nội tâm của mình. Ví dụ, sự ác cảm, sự ám ảnh (nỗi sợ hãi). Tôi hỏi về nguồn gốc, ý nghĩa của chúng.

3- Tâm trí và vô thức: Tôi cần biết những xác tín và các giá trị của mình vì chúng tác động đến các quyết định của tôi; các sở thích và kế hoạch của tôi cũng được hình thành theo những xác tín và các giá trị này. Tôi cần chú ý đến những chi tiết che khuất tâm trí mình: những kế hoạch, những cách thức thực hiện chúng... Tôi cũng cần kiểm chứng nội dung của trí tưởng tượng, ký ức, những ước mơ, khao khát chưa được nói ra.

4- Con tim và sự nhạy bén: Cần biết điều gì đang hiện hữu trong con tim: tình cảm, những quyến luyến, đam mê, v.v... Cần liên tục để ý đến điều gì đang xảy ra trong con tim và cần một chút thật thà. Nếu không, tôi dễ bị rơi vào cạm bẫy của những "biện minh".

5- Không làm việc tốt: Mở lòng triệt để trước lời mời gọi theo Đức Giêsu. Đi xa hơn các "bồn phận" và "lề luật". Luôn để ý đến sự mời gọi của Lời. Luôn tỉnh thức hầu không bị ru ngủ và tính nữa vời. Còn nghiêm trọng hơn nếu không để ý đến anh chị em đang cần sự giúp đỡ của tôi (người Samaria nhân hậu Lc 10, 29-32). Việc xét mình giúp tôi ý thức hơn trước sự điếc lác hoặc mù quáng của mình.

6- Sự xấu chung (cộng đồng): Nhìn đến trách nhiệm của mình trong những điều xấu xảy đến cho cộng đồng. Tôi cũng có thể góp phần vào bầu khí lo lắng, vào sự thất bại của anh chị em mình, vào những châm biếm và mỉa mai... bằng cử chỉ hoặc thinh lặng.

7- Sự trung gian của người anh chị em: Để người khác chất vấn ta. Có lẽ người đó nói đùa hoặc châm biếm... Tôi cần lắng nghe họ và nhất là nếu có nhiều người cùng nói một vấn đề và nó làm tôi lo lắng hoặc bối rối. Không phải những gì họ nói về tôi đều đúng, nhưng cũng tốt nếu tôi phản tỉnh về chúng... Khiêm nhường và khôn ngoan.

8- Niềm vui, chúc tụng và hành động tạ ơn: Khám phá những gì Chúa đã làm cho Tôi Hôm Nay: Lời Ngài (cầu nguyện) soi sáng, ân sủng khích lệ tôi, sự hiện diện của Ngài trong con tim tôi.

 

B-   PHƯƠNG PHÁP XẾT MÌNH (Lt 43):

Thánh Inhã đưa ra 5 bước giúp ta xét mình hằng ngày:

Trước hết, việc xét mình phải được đặt trong bầu khí của hành động tạ ơn. Khởi đi từ kinh nghiệm về một TC trao ban chứ không phải một TC bắt lỗi và trừng phạt: "ĐIỀM THỨ NHAT TẠ ƠN CHUA VỀ NHỮNG ÂN HUỆ TÔI LÃNH NHẬN".

 

Thứ hai, "NÀI XIN ƠN" để ra khỏi sự lơ đãng và vô thức của ta và để được tự do (ĐỀ NHẬN BIẾT ĐƯỢC TỘI LỖI VÀ LOẠI BỎ CHÚNG), vì đã nhiều lần ta không ý thức về những mục tiêu xấu xa của mình. Ta nài xin với lòng khiêm nhường bởi vì tự sức mình ta không thể nhận ra tội. Ta cần ánh sáng soi rọi vào vùng sâu thắm nhât trong con người ta (1Cr 2, 10), cần Lời Ngài rọi thâu tâm can mình (Dt 4, 12). Ta cần yêu tố khách quan - vì nhận thấy mình mù quáng và cần nài xin ân sung để nhận biết tội mình - chứ không phải từ sự biện minh chủ quan. Ta nói đến việc nhìn thấy các tội, ý thức về chúng từ cái nhìn của Con tim TC: "Ai được tha ít, yêu ít" (Le 7, 47).

 

Thứ ba, trong bối cảnh này, tôi "XÉT MÌNH" (theo các yếu tố trong mục A). Thánh Inhã mời gọi ta thực hiện một cuộc nhìn lại ngày "TỪ GIỜ NÀY ĐẾN GIỜ KHÁC, TỪ SÁNG ĐEN TRƯA, TRƯA ĐẾN CHIỀU". Và với chân trời này, tôi nhìn đến nhiều mức độ khác nhau của ngày sống (của tráchnhiệm): Tư tưởng (ý hướng, những kê hoạch, dự tính, những giá trị, cảm xúc, con tim...), Lời nói bao hàm thế giới của diễn tả và giao tiếp; Những Việc làm: trách nhiệm của tôi trong những gì đã làm cũng như những gì tôi đã giả điếc làm ngơ.

 

Thứ tư, hành động hòa giải (XIN ƠN THA THÚ) điều chỉ có thể trong bầu khí này của hành động tạ ơn và của "soi sáng" (sự hiểu biết). Trong bôi cảnh này, sinh ra sự đau đớn của tình yêu và khiêm nhường - điều không thể trong bối cảnh của "sự bắt lỗi" - đầy tin tưởng và biết ơn, làm sống động trong ta Tình Yêu và khao khát bước theo Ngài.

 

Thứ năm, sửa mình (hoán cải) là hoa trái của ân sủng, là "ân huệ" (TÔI SỬA MÌNH NHỜ ƠN NGÀI GIÚP". Mục đích là sự chân thật, khiêm tốn tin tưởng vào ơn Chúa. Và trong việc cảm nhận được sự đón nhận của TC như tôi là, tôi cũng học biết đón nhận chính mình.

 

Cuối cùng: Như khi kết thúc mọi cuộc tâm sự, Thánh Inhã mời ta kết thúc bằng KINH LẠY CHA

 

Donald ST. Louis, "The Ignatian Examen: A Method of Theological Reflection",

The Way Supplement 55 (1986).

 

Điểm thứ nhất: Tạ ơn Chúa vì những ơn lành đã lãnh nhận.

Điểm đầu tiên này thiết lập việc Xét mình Inhaxio như một thực hành hiện sinh, tập trung vào trải nghiệm. Sau khi học được trong những tháng ở Manresa để chú ý cẩn thận đến những trải nghiệm bên trong của chính mình như bôi cảnh ân sủng để gặp gỡ với Thiên Chúa, Ignatio bắt đầu lời cầu nguyện này với nơi một người đang ở, bao gồm ý thức về nơi người đó đã từng ở -với các sự kiện, hoàn cảnh, mối quan hệ và trải nghiệm đã định hình và ảnh hưởng đến lịch sử của một người và dẫn đến khoảnh khắc hiện tại của việc ý thức về bản thân trước Chúa. Điêu quan trọng ở đây không phải là danh sách đầy đủ về "những ân huệ đã nhận được", mà là cảm nhận sâu sắc hơn về chân lý sông động của cuộc sống của một người được Chúa ban phúc dồi dào và sâu sắc, được thấm nhuần sự hiện diện và hành động nhân từ của Chúa (xem LT 230-237).

 

Nêu linh đạo Ignatio là linh đạo 'tìm thấy Chúa trong mọi sự", thì điều này tất nhiên giả định rằng có thể tìm thấy Chúa vì Người hiện diện và tham gia vào mọi thực tại. Rõ ràng, Ignatio không phải là nhà thần luận. Thiên Chúa của ngài hoạt động một cách sống động, năng động, một sự nhấn mạnh trong tư tưởng Ignatio được chứng minh rõ ràng trong Linh thao, và trở thành một tiền đề cơ bản cho toàn bộ học thuyết thiêng liêng của ngài. Như được thấy trong Linh thao, Thiên Chúa của Ignatio tự do, cố ý và trắc ẩn lựa chọn bước vào sự trọn vẹn của thân phận con người trong tất cả sự nghèo khó, yếu đuối và tội lỗi của nó (LT 103, 116), và trong tất cả tính đặc thù lịch sử của nó (LT 103), mời gọi thao viên lao tác với ngài trong tình bạn để giải phóng và cứu rỗi thế giới này, để chia sẻ với Ngài niềm vui và sự tự do trong chiến thắng của Ngài (LT 95).

 

Sự hiện diện tích cực này của Chúa cũng được nêu bật trong bài Chiêm Niệm để Đạt được Tình yêu của Chúa, vừa là phần kết thúc của Linh thao, vừa tóm tắt lại tất cả những gì đã diễn ra trước đó. Ở đây, Ignatio muốn chúng ta xem xét "Chúa cư ngự trong các tạo vật như thế nào..." (LT 235) và "Thiên Chúa lao tác vì tôi trong mọi tạo vật trên mặt đất như thế nào..." (LT 236). Đối với Ignatio, Thiên Chúa hiện diện và lao động tích cực này chính xác là để ban tặng cho chúng ta những ân huệ của Người trong sự đáp trả của tình yêu, vì "tình yêu bao gồm việc chia sẻ của cải cho nhau..." (LT 231).

 

Ignatio yêu cầu thao viên xem xét những ân huệ này không chỉ theo cách chung chung, mà còn theo tất cả tính cụ thể của chúng (LT 233, 234, 237), một lần nữa nhấn mạnh rằng Chúa hiện diện và hoạt động trong mọi thực tại ở mọi khoảnh khắc, trao ban chính Ngài cho từng người cách cá vị. Khi một người ngày càng ý thức rõ hơn về sự hiện diện tích cực và quảng đại này của Chúa, thái độ của anh trở thành một trong những lời tạ ơn khiêm nhường. Và khi ý thức về sự hiện diện đầy ân sủng của Thiên Chúa trong lịch sử của một người dẫn đến lòng biết ơn, thì lòng biết ơn lần lượt dẫn đến những mức độ ý thức sâu sắc hơn, đến những chiều sâu mới của sự cởi mở để gặp gỡ sự hiện diện và hành động đầy ân sủng của Thiên Chúa trong hiện tại và tương lai của một người. Sự thật khách quan về khả năng của chúng ta do Chúa ban thực sự là cốt lõi của Nguyên lý và Nền tảng (LT 23), thế giới quan của Ignatio dành cho một Kitô hữu dấn thân, và đó cũng là lý do cho việc đưa nó vào cách rõ ràng trong Linh thao. Sự suy xét này ban đầu không phải là một phần của Linh thao thực sự, nhưng kinh nghiệm hướng dẫn người khác đã thuyết phục Ignatio rằng nó cần phải được đưa đến một điểm của ý thức có phản tỉnh, do đó cung cấp 'nền tảng' rõ ràng cho những gì sẽ theo sau. Theo nghĩa này, điểm đầu tiên của việc Xét mình có thể được coi là bản tóm tắt của Nguyên lý và Nền tảng, một lời nhắc nhở về việc một người là ai trước Thiên Chúa hằng sống trong tất cả sự cụ thể và tính độc đáo được ban ơn của lịch sử cá nhân của một người, và với nhận thức như vậy dẫn đến lòng biết ơn sâu sắc hơn và mong muốn đáp lại theo những cách ngày càng "đưa đến mục đích mà vì đó chúng ta được dựng nên (LT 23).

 

Điểm thứ 2: Nài xin ơn để nhận biết được tội lỗi của mình và loại bỏ chúng (LT 43).

Sau khi nhận thức rõ hơn và phản tỉnh hơn về bản thân mình như một ân huệ của Chúa ngang qua điểm đầu tiên của việc Xét mình, giờ đây ta tìm kiếm ánh sáng. Đối với Ignatio, đây không chỉ là một thực hành được hướng dẫn bởi sức mạnh phản tỉnh của con người, mà đúng hơn là một sự mở ra sâu thẳm của cuộc sống và tinh thần của một người trước sự soi sáng của chính Thần khí Thiên Chúa. Do đó, Ignatio không chỉ quan tâm đến việc thu thập dữ liệu, cũng không phải là sự bận tâm quy chiếu về mình với bản thân; trọng tâm là bản thân, nhưng bản thân như được nhìn thấy và kinh nghiệm trong sự hiện diện của Thiên Chúa, bản thân đang tiến tới tính đích thực lớn hơn khi đáp trả với sáng kiến của Chúa. Ignatio tìm kiếm sự soi sáng dẫn đến sự tự do vượt ra ngoài thông tin đơn thuần: 'biết tội lỗi của tôi và loại bỏ chúng'.

 

Ân sủng kép này được cầu xin ở đây- 'biết... và loại bở - vừa phản ánh mục đích của Linh thao nói chung (x. LT 21) vừa minh họa cho một mô hình nài xin thường được lặp lại trong Linh thao. Sự hiểu biết, như là đối tượng nài xin Inhaxiô, tự nó không bao giờ kết thúc, nhưng luôn là phương thế để tiến đến sự tự do sâu sắc hơn. Chúng ta nài xin để biết và hiểu chính xác để có thể lựa chọn tự do hơn. Ví dụ, để ý đến cuộc tâm sự với Đức Mẹ trong Bài thao luyện thứ ba về tội:

 

... với Đức Mẹ, khấn xin Mẹ cầu bầu Con của Mẹ ban cho tôi ba ơn:

-Một là cho tôi cảm nhận và hiểu biết sâu xa các tội lỗi tôi và gớm ghét nó.

- Hai là cho tôi cảm nghiệm được sự lệch lạc trong hành động của bản thân, gớm ghét nết đó, và nhờ vậy, chỉnh đốn lại và cải thiện mình;

- Ba là xin cho được hiểu biết thế gian, để một khi gớm ghét nó, tôi loại bỏ khỏi mình những điều thuộc về thế gian và phù phiếm (LT 63).

 

Cùng chuyển động từ kiến thức đến hiểu biết đến tự do của dấn thân trong phục vụ được phản chiếu trong ơn xin của bài chiêm niệm về Mầu nhiệm Nhập thể:

Ở đây xin cho được điều tôi khao khát. Ở đây là xin được hiểu biết thâm sâu về Chúa, Đấng đã làm người vì tôi, để yêu mến và bước theo Ngài hơn (LT 104).

 

Tương tự, ơn xin của bài Hai Cờ Hiệu:

Xin điều tôi khao khát, ở đây là xin cho được hiểu biết những sự lừa dối của tên cầm đầu xấu xa và ơn trợ giúp để thoát khỏi những lừa dối ấy; đoợc hiểu biết đời sống chân thật mà vị lãnh đạo tối cao và đích thực chỉ cho chúng ta, cùng ơn sủng để bắt chước Ngài (LT 139).

Những ơn xin này trở thành mẫu cầu nguyện lặp đi lặp lại suốt Tuần II của Linh thao, vì sự hiểu biết về Chúa Kitô trở thành nguồn sáng soi sâu sắc hơn và là thước đo cho sự tự do và đích thực cá nhân sâu sắc hơn, vì mầu nhiệm của chính mình được soi sáng trong mầu nhiệm của Chúa Kitô khi một người chiêm nghiệm về các sự kiện trong cuộc đời Người, tìm kiếm việc "mặc lấy tâm trí và con tim của Chúa Kitô" (P1 2, 5).

 

Cuối cùng, cùng cấu trúc ơn xin này được thấy trong bài Chiêm Niệm để đạt được Tình yêu của Thiên Chúa:

Nài xin điều tôi muốn. Ở đây là xin được hiểu biết về bấy nhiêu ơn lành đã nhận lãnh, khiến tôi hết lòng biết ơn, sẵn sàng yêu mến và phụng sự Chúa chí tôn trong mọi sự (LT 233).

Đối với Ignatio, ơn xin ánh sáng là cầu xin ân sủng của một trái tim biết phân định, sự đồng bản chất sâu sắc hơn với Thánh Thần và trái tim của Chúa Kitô. Các Quy tắc của Ignatio về Phân định Thần loại giúp cung cấp một số tiêu chí cụ thể và các nguyên tắc giải thích để xác định và diễn giải hành động của Chúa và kẻ thù (chăng hạn, Hai Cờ Hiệu như được trải nghiệm một cách hiện sinh trong cuộc sống của chính mình), để phát hiện ra sự tương tác tinh tế giữa ân sủng và sự ích kỷ đan xen vào kết cấu của sự đáp trả của một người đối với món quà-ân sủng của Chúa.

 

Điểm thứ 3: Xét duyệt Linh hồn từ lúc thức dậy cho đến hiện tại.

Ân sủng hai chiều được cầu xin trong điểm thứ hai của việc xét mình- "biết... và loại bỏ tội lỗi"- và nguồn gốc của nó trong mục đích của Linh thao và các cấu trúc ơn xin sẽ làm rõ rằng việc xem xét được yêu cầu trong điểm thứ ba không chỉ đơn thuần là một danh sách thông tin về những gì một người đã làm tốt hay kém kể từ lần Xét mình cuối cùng. Thay vào đó, nó là sự tìm kiếm liên tục đối với sự hiểu biết đó, điều đưa đến sự thanh lọc của sự lựa chọn. "Những câu hỏi hoạt động là: điều gì đã xảy ra trong chúng ta, Chúa đã và đang làm việc như thế nào trong chúng ta, Người đã và đang yêu cầu chúng ta điều gì. Và chỉ sau đó, các hành động của chính chúng ta mới được suy xét".

 

Vì vậy, thay vì là một sự bận tâm suy xét nội tâm, luân lý về bản thân, việc nhìn lại này chủ yêu tập trung vào "sự tỏ lộ" của Chúa, những cách thức thường tinh tê nhưng dai dăng mà Chúa tìm cách mạc khải trong và ngang qua những kinh nghiệm của một người. Sự độc đáo của hoàn cảnh sống của riêng một người cung cấp bối cảnh cho việc nhìn lại này, bối cảnh ân sủng của cuộc gặp gỡ cá nhân với Chúa, và chuyền những hình ảnh của Linh thao thành hiện thực ở đây và bây giờ: ví dụ, một người tìm cách hiểu, để thấy rõ hơn trong tính cụ thể của khoảng thời gian này cách Chúa đã và đang kêu gọi trong "các hội đường, làng mạc và thành thị" của thế giới kinh nghiệm riệng của một người, và liệu một người đã và đang "điếc lác trước tiếng gọi của Người" hay "mau mắn đáp lại và hoàn tất ý muốn cực thánh của Người" (LT 91). Cuộc sống của một người đã tiến triển như thế nào trong chuyển động đặc trưng Inhaxio đó từ sự hiểu biết đến tình yêu đến phục vụ (LT 104)? Bi kịch của Hai Cờ Hiệu đã tiếp tục diễn ra như thế nào trong cuộc sống của một người, và những lựa chọn và hành động đã làm nồi lên những thái độ và sự tinh tế của sự đáp trả như trong bài Ba Nhóm Người và Ba Mức Độ Khiêm Nhường (LT 149-157; 165-168) như thế nào? Chính cấu trúc phản tỉnh mà Ignatius đề xuất (suy nghĩ/tư tưởng, lời nói, việc làm) không có nghĩa là đề xuất một cách tiếp cận có cấu trúc chính thức mà là một cấu trúc suy xét trong tiến trình chiêm niệm của Tuần Thứ Hai. Đúng hơn, nó nhắm đến trải nghiệm của con người (x. LT 106,107,108). Toàn bộ "trải nghiệm sống của một người nói gì khi đáp trả với Thiên Chúa?

 

Đối với Ignatio, việc nhận ra các cấu trúc trong kinh nghiệm của một người như một phương thế để đạt được sự tự do lớn hơn được phản ánh khá rõ ràng như là một mối bận tâm chính trong các Quy tắc Phân định Thần Loại của ngài, đặc biệt là những quy tắc của Tuần thứ Hai. Ngài khuyên thao viên "hãy quan sát cần thận toàn bộ tiến trình sụy nghĩ của chúng ta... đầu, giữa và cuối..." (LT 333), theo dõi sự tiến triển của chúng, để ý đến các mối liên hệ, trở nên quen thuộc hơn với những điều tinh tế của những cạm bầy và ảo tưởng đặc trưng của một người (x. LT 344). Luôn bám rễ vào kinh nghiệm, Ignatio cẩn thận để không có gì bị mất, rằng một người phải học từ kinh nghiệm, ngay cả kinh nghiệm về sự cám dỗ, tội lỗi và sự không trung tín. Tất cả đều có khả năng là nguồn kiến thức và sự hiểu biết phong phú dẫn đến sự tự do sâu sắc hơn và khả năng cam kết ngày càng tăng đối với Chúa, Đấng đang gọi. Do đó, loại phản tỉnh này rất quan trọng đối với Ignatio. Chúng ta tiến bộ khi chúng ta trở nên tinh tế hơn, sắc thái hơn trong việc lắng nghe/diễn giải ngôn ngữ của những chuyển động bên trong mình: những cấu trúc, chủ đề lặp đi lặp lại, các vấn đề và hình ảnh- những cách đặc trưng mà một người bị tác động bởi Chúa, bản thân, kẻ thù.

 

Theo đó, mặc dù điêm nhân là bản thân, nhưng đó không phải là điểm nhấn nội tâm không thế cứu vãn: đó là bản thân khi trở nên chân thực hơn dưới sự thúc đây của hoạt động ân sủng của Chúa, bản thân khi đáp ứng với sáng kiến của Chúa hướng tới tình bạn trong phục vụ. Nguyên tắc và Nền tảng cung cấp định nghĩa mặc nhiên của Ignatio về con người chân thực là người tự do, nhưng tự do chính xác là để đáp lại, để cam kết trong mối tương quan, trong sự tương hỗ của tình yêu. Và do đó, trọng tâm của việc nhìn lại này là nổ lực trả lời các câu hỏi: một người đã đáp lại tình yêu Thiên Chúa đó như thế nào, tình yêu tìm cách chia sẻ chính nó trong sự tương hỗ (LT 231)? Và những chi tiết cụ thể trong cuộc sống của một người đã xác thực tình yêu của người đó như thế nào bằng cách ra khỏi lời nói và đưa đến động hiệu quả hơn (LT 230)?

 

Điểm thứ 4: Nài xin ơn tha thứ từ Thiên Chúa vì những lỗi lầm của mình.

Chuyên động ngang qua ba điêm đâu tiên của việc Xét mình- từ ký ức về những ân huệ của Chúa, đên lời câu xin một sự ý thức sâu sắc và nhạy bén hơn, đến việc nhìn thầy hành động của Chúa trong lịch sử gần đây nhất của mình -chắc chắn sẽ đưa đến một trải nghiệm và ý thức sâu sắc về sự bất toàn trong sự đáp trả của một người đối với khởi xướng của Chúa, Đầng tìm cách hiện diện và kêu gọi đến sự hiệp nhất và tình bạn trong phục vụ. Do đó, điểm thứ tư: tìm kiếm sự tha thứ. Thái độ của Ignatio đối với việc thừa nhận tội lỗi và trách nhiệm của mình trong tội của thế gian có lẽ được phản chiếu tốt nhất trong cuộc tâm sự nổi tiếng của bài Thao luyện đầu tiên của Tuần I (LT 53). Lưu ý ở đây, như đã thấy ở trên trong điểm thứ ba của việc Xét mình, rằng điểm nhấn trước tiên là về Chúa ('Hãy tưởng tượng Đức Kitô, Chúa chúng ta ...") thứ đến là về bản thân như một người đáp trả (*Tôi cũng sẽ suy ngẫm về bản thân mình ...'). Ân sủng mà thánh Ignatio muốn thao viên tìm kiếm trong Tuần I của Linh thao- trong đó ngài suy ngẫm về mầu nhiệm tội lỗi trong thế giới và trong cuộc sống cá nhân của một người -là kinh nghiệm mình như một 'tội nhân được yêu thương'.

 

Vì vậy, thao viên nhìn thấy chính mình như mình là, trong tội lỗi của mình, nhưng tình yêu của Thiên Chúa vẫn luôn là bối cảnh bao trùm mọi nơi mà chúng ta "sống, chuyển động và hiện hữu" (Cv 17,28), kêu gọi mỗi người vượt qua sự bất toàn tội lỗi của chính mình đến một tình bạn phục vụ (LT 95). Do đó, đối với Ignatio, việc suy ngẫm về tội lỗi của một người không bao giờ có nghĩa là bẫy người đó vào một cảm giác tội lỗi bệnh hoạn chỉ tập trung vào sự bất toàn của bản thân, mà đúng hơn là nhằm chỉ ra một cách kiên trì hơn nữa trong sự kính sợ và ngạc nhiên (LT 60) và tạ ơn tình yêu thương xót của Chúa (LT 61, 71). Luôn luôn, điểm nhấn là tình yêu của Chúa, tình yêu kéo một người vượt ra ngoài con người và nơi chốn của của mình trong tội lỗi. Và đối với Ignatio, chính sự đối lập giữa tội lỗi và ân sùng mới thực sự bộc lộ chiều sâu của tình yêu này: chúng ta biết tình yêu của Chúa là ân huệ hoàn toàn nhưng không rằng đến mức chúng ta cũng hiểu tội lỗi của mình, vị trí cá nhân của chúng ta trong lịch sử tội lỗi, và tất cả những điều này trong bối cảnh tình yêu liên tục và trung tín không lay chuyên của Chúa.

 

Vì vậy, khi chiêm nghiệm về Cuộc Khổ Nạn, sự đắt giá của sự tha thứ của chúng ta, Ignatio tiếp tục tập trung vào Đầng Yêu Thương Thiên Chúa, tuôn đồ chính mình ở mức độ trọn vẹn nhất, luôn tìm cách lôi kéo chúng ta vào sự hiệp nhất và tình bạn. Tuần của Linh thao nhấn mạnh đến tính toàn vẹn tuyệt đối của Nhập Thể, chiều sâu triệt để về căn tính của Chúa Kitô qua tình yêu với tất cả những gì tạo nên tình trạng con người. Những chỉ thị bổ sung của ngài, mà ngài gợi ý là những chủ đề thuyết phục trong suốt các bài chiêm nghiệm về Cuộc Khổ Nạn, phản chiếu cùng một nhận thức và sự nhấn mạnh này: 'Hãy xem xét những gì Chúa Kitô, Chúa chúng ta, phải chịu trong bản tính con người của Ngài, hoặc ... những gì Ngài mong muốn chịu đau khổ (LT 195) và 'hãy xem xét cách thần tính ẩn mình ...' (LT 196). Một lần nữa, Ignatio nhấn mạnh đến tính toàn diện triệt để của tình yêu này, tình yêu tìm cách chia sẻ chính mình trong sự đồng hóa với người được yêu (x. LT 231).

Ignatio quan tâm, sau đó, rằng thao viên đạt đến ý thức sâu sắc, cá nhân hóa, trải nghiệm về việc được cứu rỗi ở đây và bây giờ bởi tình yêu của Chúa Kitô. Và, vì mọi thứ đối với Ignatio đều hướng đến việc phục vụ, 'kinh nghiệm cứu rỗi này dẫn đến mong muốn chia sẻ với người khác "tin mừng", làm điêu gì đó cho Chúa Kitô, Người đã làm rất nhiều cho tôi; nó đưa đến... mong muôn trở thành môn đệ, bước theo Chúa Giêsu'.

 

Điểm thứ 5: Quyết tâm cải thiện với ơn của Chúa.

Đối với Ignatio, lòng biết ơn là bước đệm để yêu thương, và tình yêu luôn tìm cách thể hiện bằng hành động (LT 230). Do đó, bước kết thúc này của việc cầu nguyện xét mình tập trung vào tương lai và những lựa chọn, quyết định, tư thế và thái độ của tương lai trong việc thể hiện tình yêu này. Giờ đây, một người nhìn về tương lai như thế nào, dưới góc nhìn của tiến trình phản tỉnh này? Như trong điểm thứ hai đã lưu ý rằng việc cầu xin ánh sáng không chỉ đơn thuần là để hiểu biết về chính nó, mà là để "giải thoát bản thân" khỏi những lỗi lầm, để có hành động mới trong tự do, giờ đây một người người nhìn về tương lai với những quyết định và lựa chọn cụ thể cần được thực hiện, với những quyết tâm thể hiện thái độ mới và những lựa chọn trong sáng.

 

Cam kết này đối với tương lai (như việc một người nhớ lại những ân huệ đã nhận được và những lỗi lầm đã phạm phải ở điểm một và ba) phải cụ thể và rõ ràng nếu muốn trở thành hiện thực. Làm thế nào để cuộc sống của một người tiếp tục sống theo ngày càng chân thực hơn cái nhìn của bài Nguyên tắc và Nền tảng (LT 23), Tiếng gọi của Đức Vua (LT 91), của bài Hai Cờ Hiệu (LT 139)? Làm thế nào, cụ thể, Ba Mức độ Khiêm nhường (LT 165-168) và Ba Nhóm Người (LT 149-157) sẽ tiếp tục phản chiếu và soi sáng lập trường của một người trước Chúa? Những câu hỏi này phải được trả lời theo những cách cụ thế, , cụ thê trong phạm vi có thể. Nghĩa là, bước này của việc xét mình tìm cách phi lãng mạn hóa và cụ thể hóa các lựa chọn, lời hứa, quyết định. Tất nhiên đôi khi sẽ có những lựa chọn rõ ràng và cụ thể cần phải đối mặt; vào những lúc khác, có lẽ, quyết định có thể là một sự thay đổi tinh tế trong thái độ hoặc một cam kết nỗ lực được làm mới lại để ý thức rõ hơn, biết ơn hơn.

 

Vì việc xét mình đã bắt đầu với sự ý thức về cuộc sống của một người khi đăm chim trong sự hiện diện của Chúa, nên bây giờ -sau khi câu xin ánh sáng, nhìn lại những đáp trả trong quá khứ của mình và tìm kiêm sự tha thứ đưa đến sự đồi mới cam kêt - người đó chuẩn bị bước vào thế giới thực của kinh nghiệm và hành động đó một lần nữa, nhưng với một cảm giác mới được nâng cao về hành động thiêng liêng và chiều sâu hơn của sự tự do của con người đối với sự đáp trả đích thực. Vì vậy, trong một tiến trình của những phản tỉnh xét mình, tương lai mà người đó hướng tới trong việc xét mình này trở thành quá khứ ân sủng của việc xét mình tiếp theo của mình, khi người đó nỗ lực tiếp tục "tìm thấy Chúa trong mọi sự".

 

Kết luận

Toàn bộ mục đích của Xét mình là để nâng cao và đào sâu kinh nghiệm của một người về Thiên Chúa mà người ta đã tìm thấy. Mặc dù được Ignatio trình bày như một hình thức cầu nguyện cá nhân -thực hiện hai lần mỗi ngày trong một phần tư giờ -xét mình không phải là một bài tập "riêng tư' theo nghĩa thúc đẩy một lòng đạo đức quá mức mang tính cá nhân, "tôi và Chúa Giêsu'. Theo quan điểm của Ignatio, sự chú ý đến nội tâm của một người không phải là mục đích trong chính nó, mà là cho sự hiến dâng đích thực hơn trong việc phục vụ và sứ vụ. Người ta di chuyển ad intra để di chuyển ad extra cách đích thực và tự do hơn: mọi thứ, đối với Ignatio Loyola, đều hướng đến hành động tông đồ; hướng đến sự thanh luyện liên tục các lựa chọn để phục vụ lớn hơn trong sự đáp trả của tình yêu đối với khởi xướng của Chúa. Và vì vậy, trong những hoàn cảnh đã thay đổi và đang thay đối của thời đại mình, và trong dòng chảy liên tục của những trải nghiệm đa dạng tạo nên cuộc sống sứ vụ tích cực, Ignatio đã tìm cách tìm thấy Thiên Chúa -không phải trong sự rút lui khỏi thế giới và hoạt động đan viện. Suy tư cầu nguyện này chính xác là nhằm tạo ra những sự nhạy cảm giúp cho một tu sĩ tích cực có thể hoạt động chân thành và tự do hơn trong việc phục vụ Chúa, để "tìm thấy Chúa trong mọi sự" và trở thành "người chiêm nghiệm ngay cả trong hành động".

 

Minh Đức, S.J.

(Đọc và tổng hợp từ nhiều nguồn)

0 Comments: